เครื่องดื่มเปิดศึกรับร้อน “น้ำดำ-ชาเขียว” สาดงบฯ โปรโมชั่นปลุกตลาดรอบทิศ “เป๊ปซี่” ทุ่ม 250 ล้าน บุกหนักมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง “โออิชิ”เท 160 ล้าน แจกรถ-ทัวร์ญี่ปุ่น “อิชิตัน” มัดใจร้านค้าแจกเบนซ์ ทอง ไอโฟน คาดปีนี้ร้อนจัดตลาดโตแรง

หน้าร้อนของทุกปีถือเป็นหน้าขายสำคัญของสินค้ากลุ่ม “เครื่องดื่ม” ที่จะมีดีมานด์พุ่งสูงขึ้นตามสภาพอากาศที่ร้อน-ร้อนจัด ทำให้สัดส่วนยอดขายในช่วง 3-4 เดือนที่กำลังจะถึงนี้ กลายเป็นยอดขายหลักกว่า 30-40% ของยอดรวมทั้งปี เช่นเดียวกับภาพการแข่งขันในตลาดที่ร้อนแรงขึ้นตามไปด้วย เพราะทุกค่ายต่างก็ต้องการช่วงชิงโอกาสดังกล่าว ผ่านการทำตลาดกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ อีเวนต์ โปรโมชั่นด้านราคา โปรโมชั่นชิงโชค ฯลฯ

นายสมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด ระบุว่า สภาพอากาศที่ร้อนในช่วงซัมเมอร์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดเครื่องดื่มในช่วงหน้าร้อนเติบโต หากยิ่งร้อนมาก เครื่องดื่มยิ่งขายดี เพื่อรับกับโอกาสดังกล่าว บริษัทได้ทุ่มงบฯการตลาด 250 ล้านบาท จัดแคมเปญมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง “เป๊ปซี่ซ่า…สุดทุกดนตรี” โดยดึงซูเปอร์สตาร์จาก 4 แนวดนตรีเป็นพรีเซ็นเตอร์

“เราใช้ดนตรีเป็นหัวหอกหลักในการทำตลาด เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง ซึ่งนอกจากปกติที่เราเน้นกลุ่มวัยรุ่นแล้ว ปีนี้ก็มีคุณจินตรา ดนตรีแนวลูกทุ่งที่จะมาช่วยเราเจาะตลาดต่างจังหวัด โดยเฉพาะแฟนเพลงในภาคอีสานได้ดียิ่งขึ้น”

นอกจากนี้ในช่วงเดือนเมษายน ยังเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักในงาน “Pepsi Presents S2O Songkran Music Festival 2019” และโรดโชว์จัดมิวสิกอีเวนต์ตามจังหวัดใหญ่ อาทิ กรุงเทพฯ อุดรธานี และนครราชสีมา รวมถึงสถาบันการศึกษาทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

ตลอดจนกลยุทธ์แพ็กเกจจิ้งลิมิเต็ดเอดิชั่น 4 แบบ โดยใส่เทคโนโลยี AR (augmented reality) เข้าไปเพื่อสร้างเอ็นเกจเมนต์กับผู้บริโภค ให้สามารถร่วมเล่นเกมร้องเพลงเพื่อสะสมคะแนนแลกรับของรางวัล และการจับมือกับแบรนด์สปอร์ตแฟชั่น “ฟิลา” ส่งคอลเล็กชั่นพิเศษกว่า 60 รายการ ทั้งเสื้อยืด แจ็กเกต กระโปรง หมวก ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ “กลุ่มวัยรุ่น” อายุระหว่าง 17-22 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ด้านตลาดเครื่องดื่มในภาพรวม แม้ว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะส่งผลต่อการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มในปี

ที่ผ่านมา แต่ตลาดน้ำอัดลมยังคงเป็นแคทิกอรี่ที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยตลาดมูลค่า 50,000 ล้านบาท มีการเติบโต 1.6% ซึ่งเป๊ปซี่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่สูงกว่าตลาดรวม และรักษามาร์เก็ตแชร์ของผู้นำตลาดในเซ็กเมนต์บรรจุภัณฑ์แบบไม่คืนขวด มากกว่า 45%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอีกราย อย่าง “โคคา-โคลา” หรือโค้ก ยังต้องจับตารอดูต่อไปว่าจะเผยไม้เด็ดอะไรสำหรับป้องกันส่วนแบ่งในช่วงหน้าร้อนนี้ เพราะนอกจากเป๊ปซี่ที่ส่งแคมเปญแบบจัดเต็มมาแล้ว ฝั่งของ “เอส” ก็ทุ่มเต็มที่เช่นกัน ด้วยการออกแคมเปญสไตล์ส่งรหัสใต้ฝา ชิงของรางวัล เช่นเดียวกับกลุ่มเครื่องดื่มของเครือไทยเบฟแบรนด์อื่น ๆ โดยปีนี้ได้ส่งแคมเปญ “เสิร์ฟโชคทุกมื้อให้ทุกวันสุดซี้ด” แจกทอง ไอโฟนเท็นเอส และรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA รวมมูลค่า 14 ล้านบาท ระยะเวลาตั้งแต่ 15 ก.พ. 2562-27 มิ.ย. 2562

ส่วนด้านของตลาด “ชาเขียว” ที่ทุกคนจับตามองว่าหน้าร้อนนี้ ผู้เล่นรายใหญ่อย่างโออิชิ และอิชิตัน จะงัดหมัดเด็ดอะไรออกมาสู้กันบ้าง หลังจากหลายปีที่ผ่านมา ทั้งคู่ได้สาดแคมเปญโปรโมชั่นกันอย่างดุเดือด ด้วยเม็ดเงินที่ใส่ลงไปกระตุ้นตลาด แต่ในระยะยาวส่งผลต่ออัตรากำไรที่ลดลงอย่างหนัก ทำให้ผู้เล่นแต่ละรายเริ่มกลับมาใช้งบฯกันอย่างระมัดระวังมากขึ้น

นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่า โออิชิได้ทุ่มงบฯกว่า 160 ล้านบาท จัดแคมเปญ “โออิชิ รถสุดฮิป ทริปสุดโอ” แจกรางวัลเป็นรถ 100 คัน แบ่งเป็น โตโยต้า ยาริส และยามาฮ่า QBIX ตลอดจนรางวัลท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น พร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ 10 คน จาก GMM ทีน ไอดอล โดยแคมเปญนี้ยังเปิดให้ผู้บริโภคสินค้าในเครือโออิชิ ทั้งร้านอาหาร เช่น โออิชิแกรนด์, โออิชิ อีเทอเรียม, โออิชิ ราเมน, นิกุยะ, คาคาชิ ฯลฯ และผลิตภัณฑ์พร้อมทาน สามารถส่งรหัสชิงโชคได้ด้วย

ส่วนด้านของภาพรวมธุรกิจชาเขียวปี 2562 คาดว่าจะกลับมาเติบโตขึ้นเท่ากับปี 2560 หรือมีมูลค่าประมาณ 15,000 ล้านบาท จากการปรับกลยุทธ์ของแต่ละแบรนด์และการเติบโตของกลุ่มชาเขียวเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมและสูตรไม่มีน้ำตาล เนื่องจากปี 2561 ตลาดนี้ติดลบหนักถึง 20% ซึ่งถือเป็นการติดลบสูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตและกระแสรักสุขภาพ

สำหรับแบรนด์ “อิชิตัน” แม้ว่าจะยังไม่มีแคมเปญสเกลเนชั่นไวด์ ที่ทำกับผู้บริโภคทั่วประเทศออกมา แต่ได้นำแคมเปญชิงโชค แจกรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA และทองคำ มูลค่า 12.46 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นช่องทางขาย เช่น โชห่วย ร้านค้าทั่วไป ที่ซื้อแบบยกลัง ระยะเวลาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม-15 มิถุนายนนี้

สอดคล้องกับตัวเลขการใช้เม็ดเงินโฆษณาที่เพิ่มขึ้น โดยนายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด มีเดียเอเยนซี่ กล่าวว่า ช่วงหน้าร้อน (มีนาคม-มิถุนายน) ถือเป็นหน้าขายของหลาย ๆ สินค้า และเป็นช่วงพีกของอุตฯโฆษณานั้น ขณะนี้ก็เริ่มเห็นการใช้เม็ดเงินโฆษณาแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่มที่ยังเน้นการจัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เช่นเคย เพราะเจาะตลาดแมสเป็นหลัก

น้ำดำ-ชาเขียวแจกเบนซ์-ทอง อัดสารพัดแคมเปญปลุกยอด